LẦN ĐẦU TIÊN RA MẮT SẢN PHẨM RƯỢU VANG THANH LONG TAZON TẠI BÌNH THUẬN

Bình Thuận: Đã có rượu vang thanh long

BT- Tại Hội chợ xuân Bính Thân 2016 vừa diễn ra tại TP. Phan Thiết,  Hợp tác xã (HTX) Thanh long Hàm Đức (thôn 1, xã Hàm Đức, Hàm Thuận Bắc) đã bày bán rượu vang thanh long đỏ, trắng do HTX sản xuất.

Gian hàng rượu thanh long của HTX. Ảnh: K.H

Vì người trồng thanh long

Điều đặc biệt, mỗi khách hàng khi đến tham quan tại gian hàng đều được thưởng thức thử hương vị của sản phẩm. Đó là vị chua nhẹ, pha lẫn ngọt thanh, đặc trưng của trái thanh long. Bà Nguyễn Thị Mai – một người dân tại TP. Phan Thiết sau khi uống thử rượu thanh long đã nhận xét: “Ngon!  Rất mừng khi Bình Thuận làm ra được rượu vang thanh long”. Quả thực, không riêng gì bà Mai, một số khách hàng khác đều tỏ vẻ hài lòng khi thử rượu vang thanh long.

Bà Lê Nguyện – Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX Thanh long Hàm Đức cho biết: HTX được thành lập từ tháng 11/2015, với 17 thành viên. Chuyên sản xuất các sản phẩm chế biến từ quả thanh long như: rượu vang thanh long đỏ, nước ép giải khát thanh long… Nhưng hiện tại HTX mới chỉ sản xuất mặt hàng rượu vang. Khi được hỏi về ý tưởng hình thành sản phẩm này, bà Nguyện cho biết, thanh long vụ mùa vừa qua giá cả xuống thấp khiến người trồng thanh long tại xã Hàm Đức thua lỗ nặng; nhiều tấn hàng dạt bị đổ bỏ khiến  người có vườn thanh long như bà rất xót xa. Làm sao để tìm đầu ra cho sản phẩm là điều tâm tư lớn. Trong khi đó, các hộ gia đình trong xã hàng ngày vẫn thường làm nước ép, rượu thanh long để giải khát. Xuất phát từ ý tưởng này, bà Nguyện tận dụng trái thanh long để làm thử rượu và được bạn bè khen ngợi, ủng hộ. Từ đó, bà đã tập hợp một số bà con lại, bàn bạc thành lập HTX để trực tiếp sản xuất sản phẩm rượu thanh long. Đồng thời, tìm hiểu và thử nghiệm công thức để bảo quản rượu được lâu và có hương vị đặc trưng.

Chia sẻ của Giám đốc HTX Thanh long Hàm Đức, quy trình để làm rượu thanh long không khó. Sau khi thu mua thanh long tươi từ các hộ dân ở địa phương về xưởng, thanh long được thực hiện qua các công đoạn như rửa sạch, lột vỏ, xắt lát và cho vào bồn ủ, trộn đường và men. Thời gian ủ khoảng 60 ngày/mẻ. Với công thức trên, thông thường 10 kg thanh long tươi sẽ được 3 lít rượu thanh long. Tại hội chợ Xuân Bính Thân 2016, sản phẩm rượu thanh long được bán với giá phân phối là 55.000 đồng/chai 500 ml và 20.000 đồng/chai 180 ml. Với mức giá khá “mềm” này cũng là một trong những yếu tố thu hút người mua.

 Vượt khó

Tạo ra một sản phẩm ngay từ vùng nguyên liệu thanh long dồi dào; góp phần tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương…  là thành quả rất đáng ghi nhận của HTX . Tuy nhiên, để sản xuất có quy mô, sản phẩm có thương hiệu trên thị trường đối với một doanh nghiệp có vốn đã không dễ, nói gì đến một HTX thanh long nhỏ bé vừa được thành lập. Đó cũng chính là những khó khăn mà HTX đang gặp phải. Chủ tịch HĐQT HTX Thanh long Hàm Đức tâm tư: Hiện tại HTX có diện tích xưởng sản xuất là 200m2 và nhà đóng gói 100m2. Do còn thiếu vốn, nên HTX mới chỉ đầu tư được 200 triệu đồng trên tổng nhu cầu 700 triệu đồng để mở rộng quy mô. Phần lớn các công đoạn sản xuất đang được làm thủ công. Mặt khác, dù sản phẩm của HTX đã có nhiều đơn đặt hàng tại TP. Hồ Chí Minh và được giới thiệu ở một số nước lân cận, nhưng hiện thủ tục pháp lý vẫn chưa hoàn thiện.

Thiết nghĩ, trong bối cảnh thanh long rớt giá hiện nay, sự ra đời của một HTX sản xuất rượu vang thanh long đã mở ra cánh cửa mới cho thị trường tiêu thụ thanh long của tỉnh nhà.

 

Nguồn: http://www.baobinhthuan.com.vn/kinh-te/binh-thuan-da-co-ruou-vang-thanh-long-83897.html