NGƯỜI PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP TỪ NỖI LÒNG ‘GIẢI CỨU’ THANH LONG BÌNH THUẬN

Bài viết: “Người phụ nữ khởi nghiệp từ nỗi lòng ‘giải cứu’ thanh long Bình Thuận” được đăng trên báo Phụ Nữ Việt Nam ngày 28/07/2018.  

Link: http://phunuvietnam.vn/video/nguoi-phu-nu-khoi-nghiep-tu-noi-long-giai-cuu-thanh-long-binh-thuan-video46268.html

Phần trích dẫn bài viết:

Người phụ nữ khởi nghiệp từ nỗi lòng ‘giải cứu’ thanh long Bình Thuận

Tác giả: Nhóm PV

Danh mục: Sản phẩm hồng

13:06 –  Thứ bảy, 28/07/2018

55 tuổi, chị Lê Nguyện khởi nghiệp từ một sự kiện bất đắc dĩ: “Giải cứu” thanh long. Sau hơn 2 năm thành lập, vượt qua nhiều khó khăn, rượu vang Tazon của Hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức đã có mặt tại hệ thống siêu thị, các cửa hàng quà tặng và bước đầu xuất khẩu.. góp phần quan trọng vào việc bình ổn nguồn cung thanh long tại Bình Thuận.

Nỗi lòng “giải cứu” thanh long Bình Thuận

Từ cuối năm 2014 kéo dài qua 2015, tại Bình Thuận xuất hiện tình trạng thanh long bị đổ bỏ do cung vượt quá cầu. Chỉ những trái vô cùng đẹp “tai xanh mình đỏ” với trọng lượng nhất định mới được lựa chọn xuất khẩu, phần còn lại không thể tiêu thụ hết tại thị trường trong nước hay một số kênh dễ tính hơn. Thanh long rớt giá, nhà đầu tư nhũng nhiễu, người trồng điêu đứng. Hơn 300 nghìn tấn không biết đi đâu về đâu, thanh long chất chồng chất đống bị bỏ lại dọc đường quốc lộ, khắp các con mương, bìa rừng …

Thực trạng đau lòng đó khiến chị Lê Nguyện, một người con của Bình Thuận đồng thời cũng là một nhà trồng vô cùng xót xa. Chị tập hợp chị em, tìm cách chế biến thanh long thành các loại nước ép, rượu vang … Và công thức gia đình đó đã tạo nên cho chị một ý tưởng, nếu nghiên cứu thành công sẽ có một sản phẩm tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, sẽ giải quyết được việc làm cho một số chị em, giải quyết vấn đề thanh long sau xuất khẩu, ngăn chặn tình trạng người nông dân nhổ trụ thanh long bỏ đi vì nếu để người nông dân làm vậy coi như mình thất bại về nông nghiệp, nghèo vẫn hoàn nghèo.

Vườn thanh long của HTX Thanh Long Hàm Đức.

 Vượt chông gai

Nỗi trăn trở ấy đã khiến một kỹ sư xây dựng xưa nay chỉ chuyên lập và thi công dự án xây dựng quyết tâm lăn lộn cùng nông nghiệp. Tháng 12 năm 2015, chị thành lập hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức gồm 17 thành viên, vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng. Tài chính ban đầu không có nhiều nhưng tất cả đều mang trong mình lòng nhiệt huyết, tinh thần đoàn kết, nương tựa nhau. Người không có của thì góp công, góp thanh long, căn nhà của chị trở thành cơ sở sản xuất.

Giai đoạn đầu thử nghiệm sản phẩm, HTX gặp vô vàn khó khăn như lời chị chia sẻ: “Đau thương, quằn quại và chông gai lắm”. Rượu mới làm ra đục, cặn, chua, thậm chí khi đóng vô chai bị nổ vì tiếp tục lên men. Sau thời gian dài mày mò nghiên cứu, đương đầu với thất bại, HTX đã cho ra sản phẩm rượu vang thanh long sản xuất theo phương pháp thủ công truyền thống đạt chất lượng, đảm bảo không phụ gia, không hương liệu, không chất bảo.

Quy trình lột vỏ thanh long trước khi đưa vào nghiền để làm rượu.

Cũng từ khi HTX Thanh Long Hàm Đức ra đời, các nhà trồng thanh long quanh khu vực không còn phải đổ bỏ khi bị rớt giá nữa. Nhờ phát triển sản xuất, đến nay HTX duy trì được việc làm ổn định cho 37 nhân viên (bao gồm toàn và bán thời gian)

Hiện rượu vang Thanh Long Tazon có 2 dòng sản phẩm với 4 loại chai phù hợp cho từng nhu cầu sử dụng, biếu tặng. Sản phẩm có mặt tại hệ thống siêu thị, hội chợ trong và ngoài nước, cửa hàng quà tặng, điểm dừng chân du lịch, xuất khấu qua thị trường Trung Quốc. Mục tiêu sản xuất năm 2018 là 180 ngàn lít, mở rộng xây dựng nhà xưởng để đạt chứng nhận HACCP giúp đưa sản phẩm vươn tới những thị trường lớn hơn. Hợp tác xã cũng đang hoàn thiện quy trình để cho ra mắt sản phẩm thanh long sấy, nước ép thanh long phục vụ nhu cầu đa dạng hơn của người tiêu dùng.

Rượu vang thanh long đỏ và trắng, loại 750ml

Loại chai nhỏ với quy cách đóng gói được nhiều khách du lịch ưa chuộng.

Ước nguyện kết nối đầu tư

Mang tâm thế của người luôn đau đáu trong mình nỗi lòng nâng cao giá trị trái thanh long, đưa đặc sản quê nhà vươn ra thế giới, Chị Nguyện luôn mong muốn được kết nối với các nhà đầu tư. Chị sẵn sàng chia sẻ quy trình, công nghệ, giải đáp mọi thắc mắc về tính hiệu quả của dự án. Với chị, “hạnh phúc được cho lớn hơn hạnh phúc được nhận”, và cuộc sống sẽ giảm bớt ý nghĩa nếu những điều tốt đẹp bị “đóng khung”, không lan tỏa được tới nhiều người.

Đoàn khách tham quan thưởng thức rượu tại HTX.